Hội Nghị, Hội Thảo – Mice Tour
1. Du lịch MICE là gì?
Du lịch MICE (viết tắt của Meeting Incentive Conference Event) là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên hoặc đối tác. Loại hình du lịch MICE hiện mang lại nguồn thu rất lớn cho ngành du lịch ở các nước.
Là sự kết hợp của nhiều yếu tố, du lịch MICE đem đến nhiều lợi ích hơn so với hoạt động du lịch thông thường. Đây là dịp để các thành viên trong đoàn được tham quan, nghỉ dưỡng, đồng thời sẽ góp phần thúc đẩy tinh thần gắn bó, đoàn kết giữa các cá nhân với nhau và với cả tập thể.
Việc kết hợp công việc với nghỉ ngơi thư giãn sẽ mang lại sự hài lòng và thoải mái, làm tăng hiệu quả công việc. Đây cũng là cơ hội để gặp gỡ, kết nối, giao lưu và phát triển.
2. Nhận dạng du lịch MICE bằng 5 đặc trưng
Sản phẩm du lịch MICE có đặc điểm gì? Khác với những chuyến du lịch thông thường, du lịch MICE được tổ chức cho các công ty/doanh nghiệp nên đoàn khách thường rất đông, lên tới vài trăm khách. Theo đó, mức chi tiêu cũng sẽ cao hơn đi tour bình thường do ban tổ chức các hội nghị quốc tế thường đặt phòng cho khách ở khách sạn 4 – 5 sao, dịch vụ cao, tour sau hội nghị phải thiết kế chuyên biệt theo yêu cầu.
Cụ thể, du lịch MICE có 5 đặc trưng nổi bật như sau:
Dịch vụ cung ứng: Vì đây là loại hình du lịch hướng tới đối tượng khách cao cấp nên những dịch vụ của chương trình MICE thường đòi hỏi chất lượng cao và khả năng cung ứng tốt. Bên cạnh những nội dung quan trọng như nội dung hội nghị, triển lãm, chương trình du lịch MICE còn bao gồm những hoạt động tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí,… đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Địa điểm tổ chức: Địa điểm tổ chức du lịch MICE thường là những khách sạn 3-5 sao, các trung tâm hội nghị, resort cao cấp nhằm đáp ứng nhu cầu về sự sang trọng, lịch sự, tiện nghi.
3. Xu hướng du lịch MICE ở Việt Nam hiện nay
Ngày nay, du lịch MICE ngày càng phát triển lớn mạnh trên thế giới và có xu hướng tăng trưởng ở Việt Nam. Theo Tổ chức Hiệp hội, Hội nghị Thế giới (ICCA), trong năm 2005, các cuộc họp quốc tế trên thế giới có mức chi tiêu tổng cộng đạt 280 tỉ USD/năm. Tranh thủ nguồn lợi khổng lồ này, nhiều quốc gia đã nhanh chóng đẩy mạnh hoạt động đầu tư vào lĩnh vực này. Hầu hết những quốc gia có đủ nhu cầu và khả năng cung ứng cho loại hình du lịch này đến từ châu Âu và châu Mỹ như: Anh, Mỹ, Đức, Pháp, Phần Lan,…
Tuy phát triển muộn hơn, các nước châu Á vẫn hấp dẫn khách du lịch MICE bởi nền văn hóa lâu đời đặc sắc với những cái tên nổi bật như: Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ.
Thực trạng du lịch MICE ở Việt Nam hiện nay
Trong những năm trở lại đây, Việt Nam đang trở thành điểm đến “hot” cho rất nhiều đoàn khách MICE quốc tế. Việt Nam được đánh giá là một điểm đến an toàn và thân thiện, điểm đầu tư hấp dẫn. Những khu du lịch nổi tiếng được lựa chọn nhiều nhất có thể kể đến như: Phú Quốc, thành phố Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng, Huế, Nha Trang, Hà Nội…
Saigontourist – công ty dịch vụ lữ hành nổi tiếng đã đưa MICE vào hoạt động sớm nhất tại Việt Nam cho biết, hiệu quả của MICE tạo doanh thu lớn nhờ đối tượng khách đông, có mức chi tiêu cao và thời gian lưu trú dài ngày.
Nhờ du lịch MICE, Saigontourist luôn ở mức tăng trưởng hằng năm hơn 20%. Trong vòng 9 tháng, chỉ tính riêng Saigontourist đã phục vụ hơn 65.000 khách MICE trong nước và quốc tế. Tại Vietravel, lượng khách MICE chiếm tới 60% tổng số lượng khách tham gia du lịch. Trong 9 tháng, số khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 3,7 triệu lượt, tăng 34,2% so với cùng kỳ năm trước.
- Việt Nam nằm ở vị trí trung tâm của khu vực Đông Nam Á, là đầu mối giao thông quan trọng từ Thái Bình Dương – Ấn Độ dương và châu Úc – Đại Dương.
- Việt Nam đang trên đà tăng trưởng nhanh, mức sống của người dân ngày càng cao và hoàn toàn có khả năng chi trả cho những dịch vụ cao cấp. Đây là môi trường thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
- Việt Nam sở hữu nhiều thắng cảnh và những giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống (đứng thứ 27 trong số 156 quốc gia có biển trên thế giới). Trong đó, Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Phú Quốc, TP. HCM… là những nơi trọng điểm để tổ chức du lịch MICE.
- Sự phát triển mạnh mẽ của ngành Nhà hàng – Khách sạn, các dịch vụ vận chuyển, phương tiện đi lại… ngày càng nâng cấp.
4. Các loại hình du lịch MICE
Du lịch MICE có 5 loại hình khác nhau, mỗi loại mang những đặc điểm riêng.
4.1. Meeting tour – Du lịch hội nghị
Đây là hoạt động gặp gỡ giữa các cá nhân hoặc tổ chức nhằm trau dồi, thảo luận những vấn đề đang tồn tại hoặc sáng tạo ra một sản phẩm mới. Nguồn khách là thành viên các tổ chức quốc tế, các nhà cung ứng, các nhà thiết kế sản phẩm.
Du lịch hội nghị được chia làm 2 loại:
- Association Meetings: cuộc họp giữa các công ty, tổ chức với nhau
- Coporate Meetings: cuộc họp giữa các cá nhân, thành viên trong 1 công ty, tổ chức
Phần lớn khách hàng này là doanh nhân, thậm chí là doanh nhân cao cấp nên yêu cầu chất lượng dịch vụ rất cao, rất đặc biệt. Một Meeting tour thường sẽ có khoảng 50 – 100 khách.
4.2. Incentive tour – Du lịch khen thưởng
Hoạt động du lịch MICE khen thưởng nhằm:
-
- Tuyên dương, trao thưởng các nhân viên xuất sắc, những người đạt thành tích vượt mục tiêu
- Tập hợp đội ngũ nhân viên mạnh để vạch ra chiến lược phát triển trong tương lai
- Liên kết các quản lý cấp cao với lực lượng bán hàng
Phần lớn chi phí của chuyến du lịch này sẽ do hãng, công ty phải trả. Khách tham dự không chỉ để họp mà còn để nghỉ ngơi, hưởng thụ.
4.3. Conferences Tour – Du lịch hội thảo
Conferences Tour là hình thức du lịch MICE kết hợp với tổ chức hội thảo, nhằm trao đổi thông tin/ý kiến giữa các chuyên gia hoặc những người ở cùng lĩnh vực lao động. Loại hình này thường được tổ chức định kỳ tại một địa điểm cố định với số lượng người tham dự đông (300 – 1500 người).
Thông thường hoạt động này được tổ chức trước thềm các sự kiện quốc tế, quốc gia và bao gồm 2 loại:
- Convention orgnized by members: Là hội nghị được tổ chức luân phiên ở các nước
- Bid to hot a convention: Là hội nghị được nước chủ nhà đăng cai tổ chức, các quốc gia cử đại diện tham dự
4.4. Exhibition Tour – Du lịch triển lãm
Exhibition Tour là loại hình du lịch MICE nhằm giới hiệu hàng hoá và dịch vụ tại các hội chợ, triển lãm cho thị trường mục tiêu và những đối tượng có quan tâm. Qua đó, ban tổ chức muốn quảng bá những hàng hóa/dịch vụ này rộng rãi cho công chúng.
Loại hình này gồm 2 loại:
- Trade show: Hoạt động triển lãm dành riêng cho giới lãnh đạo kinh doanh
- Consumer show: Hoạt động triển lãm giới thiệu hàng hóa tới người tiêu dùng
4.5. Events Tour – Du lịch sự kiện
Đây là loại hình du lịch MICE được tổ chức nhằm thu hút nhiều đối tượng khác nhau để quảng bá, xúc tiến, tôn vinh một giá trị nào đó. Quy mô và tầm cỡ của events tour không cố định.
Những hoạt động tiêu biểu có thể kể tới bao gồm: các chương trình liên hoan, hội thi, sự kiện ra mắt sản phẩm mới,…
5. Địa điểm tổ chức du lịch MICE ở Việt Nam
Trước hết , một địa điểm phù hợp để tổ chức du lịch MICE cần đáp ứng được những yếu tố sau:
- Cơ sở hạ tầng tốt: Phòng ốc hiện đại, có trung tâm hội chợ triển lãm lớn đủ tiêu chuẩn.
- Nguồn nhân lực: được đào tạo bài bản để có thể cung cấp được chất lượng phục vụ tốt nhất.
- Địa điểm tổ chức loại hình du lịch này thay đổi đa dạng tạo sự thoải mái cho khách tham dự, nhất là những tập đoàn, tổ chức lớn.
- Điểm đến an toàn trên thế giới, đang thu hút các nhà đầu tư nước ngoài
- Nhiều thắng cảnh đẹp, nhiều di sản văn hóa thế giới, có những nét đặc trưng riêng về văn hóa riêng
Cụ thể, những tỉnh/thành phố Việt Nam phù hợp để tổ chức du lịch MICE mang những đặc điểm sau:
Địa điểm tổ chức du lịch MICE | Đặc điểm |
Hà Nội |
|
TP. HCM |
|
Hạ Long |
|
Đà Nẵng |
|
Hội An |
|
Nha Trang |
|
Múi Né – Phan Thiết |
|
Vũng Tàu |
|
Đà Lạt |
|
Phú Quốc |
|
Cần Thơ |
|
Hải Phòng |
|
Huế |
|
6. Các công ty chuyên tổ chức tour du lịch MICE
Để tổ chức được một chương trình du lịch MICE thành công cần lưu ý những tiêu chí sau:
- Tổ chức sự kiện chuyên nghiệp: nội dung chương trình hội thảo/hội nghị/triển lãm cần được xây dựng khoa học và chuyên nghiệp để đạt được mục tiêu quan trọng nhất.
- Chương trình tour du lịch sáng tạo: tour du lịch MICE cần có những hoạt động mới mẻ, sáng tạo được xây dựng từ nhu cầu của đối tượng khách tham dự.
- Team building: đây là hoạt động vô cùng quan trong đối với các công ty nhằm gắn kết nhân viên.